Nghe cồn cào "tiếng gọi" quá giờ trưa...

Cập nhật, 21:34, Thứ Bảy, 09/12/2023 (GMT+7)

 

Các món chè, bánh, xôi luôn làm hài lòng thực khách hảo ngọt khi chiều tà.
Các món chè, bánh, xôi luôn làm hài lòng thực khách hảo ngọt khi chiều tà.

Quá giờ trưa nhưng chưa chiều muộn, cái khoảng thời gian lưng lửng, bụng không đói nhưng lại thèm ăn. Liệu mấy ai có thể cưỡng lại được sự cám dỗ từ hương vị, màu sắc, âm thanh của những món ăn vặt buổi chiều.

Cảm giác “buồn miệng” thường xuất hiện sau một giấc ngủ trưa và sẽ càng thôi thúc hơn khi đã ngớt công việc buổi chiều.

Và khi cơn thèm ăn vặt đã… cất tiếng gọi thì người ta sẵn sàng lang thang qua các ngõ phố để đuổi theo tiếng chuông mát lạnh của xe cà rem; tiếng rao lảnh lảnh “Ai ăn chè đậu đen ngọt như đường cát, mát như đường phèn… béo như nước cốt dừa hôn!”; hương thơm ngào ngạt của chuối nếp nướng, bánh bò nướng, bánh tiêu ca dé…

Bò nướng lá lốt- món ăn vặt bình dân, hấp dẫn.
Bò nướng lá lốt- món ăn vặt bình dân, hấp dẫn.

Nhìn chung, những món ăn vặt buổi chiều tại TP Vĩnh Long cũng chia thành nhóm bánh, nhóm chè, nhóm gỏi… được chế biến và có nhiều tên gọi khác nhau. Nếu “sợ mập” thì danh sách ăn vặt buổi chiều còn bổ sung những món khoai, bắp, chuối, đậu phộng… dù luộc hay nướng thì đều giữ được hương vị nguyên sơ, bùi ngọt lạ thường.

Có rất nhiều loại bánh ngon mà người ta có thể nghĩ đến khi thèm ăn vặt vào buổi chiều, đặc biệt là những món bánh dân gian nổi danh len lỏi khắp phố phường, những xe bánh trước cổng Di tích Cửa hữu thành Long Hồ (Phường 1, TP Vĩnh Long), trên đường Phạm Thái Bường, Nguyễn Huệ… bán những món bánh được làm từ bột gạo, nếp với lớp vỏ mềm dai, nhân thơm ngọt, ăn kèm nước cốt dừa béo ngậy.

Không rõ công thức gia truyền gì mà hương thơm lừng từ món chuối nếp nướng “vừa ăn vừa thổi” của cô Út Huệ trên đường Trưng Nữ Vương lại có thể níu giữ những bước chân vội vàng qua ngã tư đông đúc, kỹ thuật “nắn nếp” khéo léo giữ được vị ngọt lịm của chuối chín quyện với độ dẻo thơm nếp, thêm nước cốt dừa bột báng đậm đà khỏi chê.

Đến chợ Vĩnh Long sẽ tìm thấy những quán chè mở bán cả ngày, ở đây có những người bán đầy vẻ hồn hậu trong giọng nói, nét cười, những câu mời mộc mạc, rặt ròng chất giọng miền Tây: chè đi cưng!, chè gì cậu Hai?, nước cốt hôn dì Sáu?, ngồi đi em trai!...

Từng hàng chè sạch sẽ, trang hoàng bắt mắt, có chỗ ngồi cho khách vừa ăn, vừa quan sát người bán nhanh tay chế biến các loại chè và nhiều thức uống thiệt là “mát lòng, mát dạ”, như: sâm bổ lượng, bông cỏ, sương sâm, sương sáo…

Nếu muốn tìm những loại chè “còn trong nồi, quẩy trên gánh” thì hãy đến những con phố quanh chợ, ở đó sẽ có những gánh chè rất đỗi bình dị, như gánh chè Bà Út Thanh với những món chè đậu đen, đậu trắng, chè thưng… thấm đẫm hương vị ngọt ngào, thơm ngon.

Tương tự như những món bánh, món chè thì gỏi cuốn cũng là món ăn vặt gây… thương nhớ vào buổi chiều. Cạnh đó còn có gỏi bò bía, gỏi đu đủ, gỏi khô bò… giúp “dằn” lại vị ngọt của các món chè, bánh đã ăn trước đó.

Những hàng gỏi cuốn thường đông khách vì bà chủ “đợi khách ăn mới cuốn”- mỗi cuốn gỏi có đầy đủ rau sống, thịt, tép… được cuốn tại chỗ, vị ngon thì khỏi phải bàn khi ăn kèm nước chấm pha khéo, vừa có vị bùi của đậu phộng, vị chua của dưa, vị ngọt thanh bắt miệng, một chút tương ớt càng kích thích vị giác.

Món bánh kẹp dân dã tỏa hương ngào ngạt cả khu phố.
Món bánh kẹp dân dã tỏa hương ngào ngạt cả khu phố.

Còn gì bằng khi những chiều mát được lân la tại các hàng quán ăn vặt ven đường, vừa ăn “lửng dạ” vừa ngắm nhìn dòng xe ngược xuôi. Mỗi khoảnh khắc nhấm nháp vị béo nước cốt dừa, vị ngọt bùi của các loại bột, mùi thơm chớm nở của cây xanh trái ngọt là mỗi khoảnh khắc lặng lẽ đưa chúng ta về với một miền nhớ của tuổi thơ, kịp “sạc lại năng lượng” cho cuối ngày.

Bài, ảnh: NÓN LÁ