Trồng hoa đón Tết

Cập nhật, 07:19, Thứ Hai, 27/11/2023 (GMT+7)
Vạn thọ được người bán ươm thành cây mang ra chợ bán.
Vạn thọ được người bán ươm thành cây mang ra chợ bán.

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Những ngày nay, ra chợ, trên một số tuyến đường hay ở những cơ sở ươm cây giống đã thấy có bán cây con vạn thọ, hướng dương, mào gà,… để người mua chọn về trồng.

Chú Sáu Bình (ngụ phường Trường An) chia sẻ: “Năm nào độ thời điểm này tôi cũng bắt đầu trồng vạn thọ, hướng dương. Mặc dù hoa mình trồng có thể bông sẽ không to, không đẹp bằng hoa ở chợ. Nhưng tự tay chăm sóc những cây hoa vừa vận động khỏe người mà lại thấy rất vui”.

Chị Ánh Hồng (ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) thì cho biết: “Đây là năm thứ 3 tôi mua cây hoa con về trồng đón Tết. Tôi trồng vạn thọ, hướng dương, mào gà. Hoa tôi trồng bông nở to, đẹp không thua gì hoa ngoài chợ bán đâu à nhe!”.

Theo kinh nghiệm của chị Hồng thì chị tìm hiểu kỹ thuật trồng trên mạng và đúc rút kinh nghiệm từ người thân, bạn bè.

Chị Hồng trồng hoa trong chậu để dễ dàng chăm sóc và bố trí khi hoa nở. Ngoài mua cây con, chị còn mua phân được trộn sẵn, rồi lấy thêm đất trong vườn nhà, trộn thêm một ít phân bò, phân dê. Cũng như chú Sáu, chị Hồng muốn tự tay trồng hoa Tết để “hoa mình trồng cộng thêm hoa mua ở chợ, Tết mà, có hoa này hoa nọ mới vui”.

Có thể thấy, với nhiều gia đình, việc dành chút thời gian, công sức để tự tay trồng hoa góp phần mang đến một cái Tết đầm ấm, vui tươi hơn.

Nếu như trước đây người trồng phải bỏ nhiều thời gian, công sức hơn để ươm hạt giống thành cây con rồi mới trồng thì hiện nay tại các chợ, cơ sở cây hoa cảnh bày bán sẵn nhiều giống hoa đã được ươm thành cây con, rất thuận tiện cho người trồng.

Cây ươm sẵn cứng cáp, trồng đạt hiệu quả hơn, hơn nữa, giá cả cũng rất phải chăng. Theo tìm hiểu của người viết, hiện mỗi cây vạn thọ con, mào gà tầm 3.000đ, hướng dương từ 4.000-5.000đ,... Người mua cây con chỉ việc mang về chăm sóc để cây khỏe mạnh, ra hoa đẹp, đúng dịp Tết.

Tiện lợi là vậy, nhưng người trồng cũng cần phải tìm hiểu kỹ cách trồng. Bên cạnh đó, cũng nên mua cây hoa con ở những nơi quen biết, uy tín có như vậy cây mới phát triển tươi tốt, hoa nở to, đẹp, đúng ngày.

Tết đến, Xuân về từ chợ lớn đến chợ nhỏ- nhất là ở chợ hoa xuân bông hoa, cây kiểng luôn đa dạng, phong phú. Mặc dù vậy nhiều người vẫn quen và thích tự tay trồng hoa kiểng trước sân, trong chậu trên vỉa hè.

Dù bận rộn thêm một chút, mất thời gian thêm một chút nhưng ai cũng luôn nở nụ cười. Trong không khí rộn ràng của những đầu xuân còn gì bằng gia đình vừa đoàn viên, sum họp vừa nhìn ngắm những bông hoa do chính tay mình trồng. Tết này, mong nhà nhà rực rỡ những sắc hoa.

Bài, ảnh: NHƯ Ý