Nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ Trần Thanh Sang

Kỹ sư xây dựng đam mê nhiếp ảnh

Cập nhật, 22:47, Chủ Nhật, 03/12/2023 (GMT+7)

 

Trần Thanh Sang với chiếc máy ảnh đi sáng tác.
Trần Thanh Sang với chiếc máy ảnh đi sáng tác.

Trần Thanh Sang vừa nhận được thông báo từ Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, anh đã đủ tiêu chuẩn và được chấp thuận kết nạp hội viên. Đây là niềm vui rất lớn đối với Sang- một nhà nhiếp ảnh trẻ- và cũng là niềm vui của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long.

Trần Thanh Sang sinh năm 1995, ở xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Theo địa phận hành chính, nói là dân tỉnh Bến Tre, nhưng gia đình Sang cách trung tâm TP Vĩnh Long chỉ hơn… một chuyến phà.

Năm 2013, Sang trúng tuyển vào Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Hành trang theo Sang vào trường ĐH còn có chiếc điện thoại thông minh do cha mẹ cho. Cũng nhờ điện thoại có tính năng chụp ảnh tốt, từ việc chụp ảnh check-in, Sang chụp ảnh phong cảnh rồi dần dần đam mê ảnh nghệ thuật. Sang tham gia nhóm Thích chụp ảnh Vĩnh Long, nhóm Nhiếp ảnh trẻ Vĩnh Long.

Năm 2017, Sang bắt đầu đam mê máy ảnh và sắm chiếc máy ảnh khá “bảnh” để đi theo những anh, những chú là nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người từng có thành tích trong sáng tác ảnh nghệ thuật.

Sau khi ra trường với tấm bằng kỹ sư xây dựng, Sang vẫn làm việc tại Vĩnh Long. Trong những ngày rảnh rỗi, Sang lại quảy máy ảnh theo các anh, các chú rong ruổi đi tìm ảnh đẹp.

Thấy Sang có lòng đam mê nhiếp ảnh, vừa có kỹ năng chụp ảnh tốt, các anh hướng dẫn Sang tham gia sinh hoạt với Phân hội Nhiếp ảnh- Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long và tham gia ảnh trong các cuộc triển lãm ảnh “Mừng Đảng mừng Xuân”, ảnh triển lãm chào mừng ngày thống nhất đất nước- 30 tháng 4 và tham gia ảnh tạp chí Văn nghệ Cửu Long (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long)…

Là hội viên và tham gia sinh hoạt tại Phân hội Nhiếp ảnh, Sang càng đam mê sáng tác ảnh. Được cùng đi với những bậc đàn anh, Sang càng phát huy khả năng sáng tác ảnh nghệ thuật. Để thỏa lòng đam mê, Sang sắm thêm flycam.

Từ đó, Sang có thêm nhiều ảnh đẹp từ trên cao. Với lợi thế từ flycam, trong vòng 3 năm, từ năm 2020-2023 Sang có nhiều tác phẩm ảnh đạt giải ở các cuộc thi ảnh tỉnh Vĩnh Long, giải ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL đến giải ảnh toàn quốc, quốc tế… và các giải ảnh mở rộng khác. Đến đầu năm 2023, Sang đã đủ điều kiện để được xét kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Một điều rất hữu duyên từ chiếc smartphone, năm 2021, Sang dự Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, tác phẩm đạt giải khuyến khích là ảnh chụp từ chiếc điện thoại. Tác phẩm “Quyết tâm chiến thắng dịch COVID”, với thể loại ảnh đơn sắc (trắng đen).

Ảnh chụp những sinh viên tình nguyện kết thành vòng tròn nối vòng tay với biểu tượng chiến thắng. Bức ảnh cắt cúp vuông, nhưng bố cục đường nét tròn, tạo đường nét như hoa thị, ở giữa trung tâm một khoảng không gian mở.

Điểm mạnh ở bức ảnh là sự tập trung với ánh mắt thể hiện cái hồn, cái trọng tâm của bức ảnh, đã chuyển tải được sự chung lòng, quyết tâm đoàn kết của tuổi trẻ cùng chung tay chống đại dịch COVID-19. Và đây là bức ảnh đã tạo đà thôi thúc Sang mãi đi tìm ảnh đẹp và tham gia tất cả các cuộc thi ảnh nghệ thuật.

Đến hôm nay, sự miệt mài học hỏi và đi tìm ảnh đẹp, miệt mài sáng tạo của Sang đã được ghi nhận bằng tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Trần Thanh Sang chia sẻ: “Khi vào ĐH, ba mẹ gửi theo hành trang có chiếc điện thoại để tiện liên lạc với gia đình. Chiếc điện thoại ngày ấy chưa đạt chất lượng như hiện nay, nhưng tôi cũng tạo được những bức ảnh đẹp khoe với bạn bè, rồi check-in, rồi chụp ảnh phong cảnh, ảnh hoàng hôn… cũng thật thú vị.

Rồi từ khi được các chú, các anh khuyến khích sáng tác ảnh nghệ thuật, nhất là được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, đây là nơi để tôi tiếp cận học hỏi những người đi trước. Các chú, các anh đã động viên, giúp đỡ và hỗ trợ tôi rất nhiều trong những chuyến đi sáng tác, để tôi có được thành quả hôm nay!”.

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH