Chiến sự Trung Đông: Hamas mất kiểm soát hoàn toàn khu Bắc Gaza

Cập nhật, 14:00, Thứ Năm, 09/11/2023 (GMT+7)

Ngày thứ 33 trong cuộc tấn công tổng lực của quân đội Israel vào dải Gaza, cả Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Phong trào Hồi giáo Hamas cùng tuyên bố giành thắng lợi và gây cho đối phương những tổn thất nặng nề.

Trong buổi họp báo tại Tel Aviv chiều 8/11, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định: sau nhiều ngày hứng chịu các đợt tấn công thọc sâu liên tiếp của bộ binh Israel, Lực lượng Hamas đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực phía Bắc dải Gaza.

Trước đó, IDF cũng ra thông báo khẳng định, các cuộc tấn công bộ binh vào Gaza đã đạt nhiều bước tiến quan trọng, nhất là tại khu vực phía Bắc. Theo đó, IDF đã phá hủy tổng cộng 130 hầm ngầm của Hamas, loại khỏi vùng chiến đấu hàng trăm tay súng chống đối.

Quân đội Israel khẳng định Hamas mất kiểm soát hoàn toàn khu Bắc Gaza, trong khi Hamas tuyên bố phá hủy 136 thiết bị quân sự hạng nặng của IDF. Ảnh: Reuters
Quân đội Israel khẳng định Hamas mất kiểm soát hoàn toàn khu Bắc Gaza, trong khi Hamas tuyên bố phá hủy 136 thiết bị quân sự hạng nặng của IDF. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Lữ đoàn cảm tử Al Qassam, cánh vũ trang chủ lực của Hamas tuyên bố đã phá hủy tổng cộng 136 thiết bị quân sự hạng nặng, trong đó có nhiều xe tăng, xe thiết giáp, xe chở quân và máy ủi của quân đội Israel, kể từ đầu chiến dịch tấn công bộ binh của IDF vào Gaza.

Trong thông báo trên mạng xã hội, người phát ngôn Lữ đoàn Al Qassam, ông Abu Abeidah đồng thời khẳng định, lực lượng này có đủ nguồn lực con người, vũ khí và chiến thuật phù hợp để tiếp tục gây thêm nhiều tổn thất nặng nề cho lực lượng xâm lược.

Cùng với sự leo thang xung đột tại Gaza, các cuộc giao tranh qua biên giới giữa Israel và Lebanon cũng tiếp tục gia tăng một cách đáng lo ngại. Theo truyền thông khu vực, từ sáng sớm đến tối qua (8/11), Lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon đã tiến hành 3 đợt bắn phá qua biên giới bằng máy bay không người lái, đạn cối và tên lửa chống tăng vào một số vị trí của IDF, khiến ít nhất 4 binh sỹ bị thương.

Cuộc tấn công mới nhất diễn ra tối 8/11 khi Hezbollah huy động nhiều lượt máy bay không người lái xâm nhập qua biên giới và tấn công vào một số vị trí của quân đội Israel ở khu vực Upper Jalil. IDF đã đáp trả bằng các cuộc pháo kích dữ dội vào hàng loạt mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

Theo nhiều nhà phân tích khu vực, giao tranh gia tăng giữa IDF và Hezbollah đang tiến gần hơn tới giới hạn của một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn. Nếu kịch bản này xảy ra, hệ lụy đối với an ninh toàn khu vực Trung Đông sẽ là cực kỳ tồi tệ và khó lường.

Theo PV/VOV