Máy tạo oxy tại chỗ giúp bộ phận cấy ghép sống lâu hơn

Cập nhật, 08:00, Thứ Bảy, 18/11/2023 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trường Kỹ thuật McCormick của Northwestern và ĐH Carnegie Mellon đã phát triển một thiết bị mới tạo ra oxy tại chỗ để giữ cho các tế bào sống lâu hơn bên trong bộ phận cấy ghép khép kín.

Oxy là thành phần chính để giữ cho tế bào sống và phát triển trong thời gian dài hơn bên trong dược phẩm cấy ghép. Bởi vì các tế bào có thể sống và khỏe mạnh càng lâu thì chúng càng có thể tự chủ tạo ra các liệu pháp điều trị cho cơ thể lâu hơn.

Bằng cách sử dụng điện để tách nước chứa trong tế bào, các nhà nghiên cứu tạo ra oxy đồng thời tránh tạo ra các sản phẩm phụ có hại như clo hoặc hydro peroxide. Và bằng cách kiểm soát lượng điện sử dụng, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi lượng oxy tạo ra.

Thiết bị mới được gọi là “máy tạo oxy tại chỗ xúc tác điện” hay “ecO2” đã giữ cho các tế bào (70-80%) sống sót trong gần 1 tháng trong điều kiện lượng oxy thấp trong ống nghiệm hoặc trong nhiều tuần trong cơ thể sống. Nếu không có ecO2, chỉ có khoảng 20% tế bào sống sót sau 10 ngày.

GS Jonathan Rivnay- đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Thiết bị của chúng tôi có thể được sử dụng để cải thiện kết quả của các liệu pháp dựa trên tế bào, sử dụng tế bào sinh học để điều trị bệnh hoặc vết thương trong cơ thể”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal Nature Communications)