Phát hiện kháng thể mới nhắm vào vi khuẩn kháng thuốc

Cập nhật, 09:25, Thứ Bảy, 11/11/2023 (GMT+7)

Một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra các kháng thể có thể mang lại một phương pháp mới để điều trị các bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính do vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa. Do có nhiều cơ chế kháng thuốc, vi khuẩn này có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao, đồng thời có thể gây nhiễm trùng phức tạp và các trường hợp nhiễm trùng huyết nguy hiểm ở những bệnh nhân bị bệnh nặng.

Các nhà nghiên cứu ĐH Cologne, Bệnh viện ĐH Cologne, Trung tâm Nghiên cứu nhiễm trùng Helmholtz ở Braunschweig và Bệnh viện ĐH Hamburg-Eppendorf đã phân lập được kháng thể từ tế bào miễn dịch của bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và mô tả cơ chế liên kết của chúng.

Thông thường, thuốc kháng sinh đến cuối cùng mới sử dụng để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh vì các phương pháp điều trị tiêu chuẩn không còn hiệu quả nữa.

Tác giả chính- TS Alexander Simonis- cho biết: “Các kháng thể trị liệu đang được sử dụng để chống lại virus đã được phân lập và phát triển từ những người bị nhiễm bệnh, đã hồi phục hoặc được tiêm chủng”.

TS Jan Rybniker kết luận: “Phát hiện và phương pháp thử nghiệm cũng có thể được chuyển sang các mầm bệnh vi khuẩn khác và do đó nó thể hiện một phương pháp mới đầy hứa hẹn trong điều trị nhiễm trùng bằng vi khuẩn đa kháng thuốc”.

MINH CHÂU

(Nguồn: Journal Cell)