Chất dinh dưỡng số 1 giúp giảm cholesterol

Cập nhật, 09:23, Thứ Bảy, 11/11/2023 (GMT+7)

Cơ thể bạn nhận cholesterol theo 2 cách: từ gan và từ chế độ ăn uống. Nhưng mọi thứ trở nên khó khăn hơn khi cholesterol bắt đầu tích tụ quá nhiều trong máu và bắt đầu bám vào động mạch, có khả năng gây tắc nghẽn.

Veronica Rouse- chuyên gia nghiên cứu và phát triển của The Heart Dietitian, cho biết: “Cholesterol trong máu tăng lên vì nhiều lý do bao gồm chế độ ăn uống kém, di truyền, căng thẳng, thiếu tập thể dục, huyết áp cao và bệnh tiểu đường không kiểm soát được”.

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Thuốc có sẵn để giúp giảm cholesterol, nhưng thực phẩm bạn chọn cũng có thể giúp tạo ra sự khác biệt đáng kể. Lựa chọn hàng đầu của chúng tôi về chất dinh dưỡng số 1 giúp giảm cholesterol là chất xơ hòa tan.

2 loại chất xơ phổ biến là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa bằng cách hấp thụ nước và biến thành dạng gel đặc, cho phép nó có tác dụng kỳ diệu đối với cholesterol.

Chuyên gia dinh dưỡng Danielle VenHuizen cho biết: “Về cơ bản, chất xơ hòa tan hoạt động giống như một miếng bọt biển, hút lượng cholesterol dư thừa trong đường tiêu hóa và đưa nó ra khỏi cơ thể”.

Các nguồn thực phẩm phổ biến chứa chất xơ hòa tan bao gồm yến mạch, các loại đậu, quả mọng, rau và hạt, còn nguồn chất xơ không hòa tan bao gồm ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây và rau quả giàu dinh dưỡng như táo, cà rốt và khoai tây còn nguyên vỏ.

MINH CHÂU (nguồn: EatingWell)