Ung thư vòm họng không tiền hóa trị

Cập nhật, 12:15, Thứ Sáu, 08/09/2023 (GMT+7)

(VLO) Anh Phạm Y Xuôl (SN 1978, trú ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Bình Tân) bị ung thư vòm họng, đang cần sự giúp đỡ để có tiền hóa trị.

Tháng 8/2022, anh Phạm Y Xuôl phát hiện cổ nổi nhiều hạch, đi khám được chẩn đoán ung thư vòm họng, bác sĩ chỉ định nhập viện hóa trị nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh không có đủ tiền đóng viện phí nên xin về nhà uống thuốc nam.

Anh Xuôl cho biết: “Từ khi tôi phát bệnh đến giờ, chi phí đi lại kiểm tra, sinh thiết hơn 10 triệu đồng, nhà không có tiền nên phải vay mượn. Giờ nhập viện hóa trị phải có tiền, vợ con tôi không lo nỗi nên mấy tháng nay, tôi chưa quay lại bệnh viện”.

Được biết, gia đình anh Xuôl thuộc diện khó khăn, dành dụm lắm mới mua được BHYT nhưng chỉ được hỗ trợ 80% chi phí khám, chữa bệnh.

Do phải đóng 20% chi phí cùng những khoản ngoài danh mục BHYT nên muốn nhập viện hóa trị, anh Xuôl phải chuẩn bị một số tiền để tạm ứng viện phí.

Trước đây, anh Xuôl sống bằng nghề chày lưới bắt cá trên sông, vợ làm công nhân, thu nhập chỉ đủ ăn uống và lo cho con trai học hành.

Từ khi anh Xuôl phát bệnh, mình vợ anh đi làm không đủ trang trải nên cuộc sống cứ thiếu trước, hụt sau. Hiện số nợ vay lo cho anh Xuôl từ hôm phát bệnh, đến nay chưa trả nên không thể mượn tiếp.

Bà con nội ngoại đều nghèo không giúp được nhiều nên mình vợ anh Xuôl phải tự xoay xở. Anh Xuôl kể: “Vợ tôi làm việc hưởng lương theo sản phẩm, thu nhập không ổn định mà phải lo ăn uống, con cái học hành nên đâu có dư đưa tôi đi bệnh viện.

Giờ tôi mà nằm viện, vợ phải nuôi không đi làm được, không có tiền lại càng khổ hơn nên thôi, tôi cố chịu đau cho vợ con bớt vất vả”.

Do không được hóa trị nên bệnh của anh Xuôl đã di căn hầu mũi và hạch cổ 2 bên, nếu không sớm vào viện điều trị, bệnh ngày càng nặng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng nên rất mong cộng đồng chung tay chia sẻ để anh Xuôl có điều kiện trị bệnh kéo dài sự sống.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ, liên hệ địa chỉ anh Phạm Y Xuôl (ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Bình Tân). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN