Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa Kinh- Hoa- Khmer

Cập nhật, 10:58, Chủ Nhật, 12/11/2023 (GMT+7)

 

BTC trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoan.
BTC trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoan.
Sau thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19, năm 2023, Liên hoan Tiếng hát thanh niên Kinh- Hoa- Khmer tỉnh Vĩnh Long chính thức được khởi động trở lại và là sân chơi văn hóa đầy ý nghĩa, nhằm tạo điều kiện cho thanh niên ba dân tộc Kinh- Hoa- Khmer trong tỉnh được thể hiện lời ca tiếng hát, thỏa niềm đam mê nghệ thuật.
 
Qua đó, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, sáng tạo ra các giá trị văn hóa mới của ba dân tộc cùng cộng cư trên địa bàn tỉnh.
 
Liên hoan Tiếng hát thanh niên Kinh- Hoa- Khmer tỉnh Vĩnh Long vừa được Sở Văn hóa-TT-DL phối hợp Ban Dân tộc tỉnh, Tỉnh đoàn Vĩnh Long và các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình chăm lo đời sống văn hóa tinh thần đối với đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc liên hoan, ông Phạm Minh Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, cho biết: “Trong những năm qua, với những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước, diện mạo các địa phương có đông đồng bào Khmer và đồng bào người Hoa sinh sống ngày càng đổi mới và có những chuyển biến tích cực.
 
Qua đó, đã góp phần nâng chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc...
 
Thông qua hoạt động này, nhằm bồi đắp truyền thống yêu nước đối với thế hệ trẻ, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực chung tay gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Kinh- Hoa- Khmer; là dịp để thanh niên Kinh- Hoa- Khmer trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt thêm tình đoàn kết, sáng tạo ra các giá trị văn hóa mới.
 
Qua đó, cổ vũ, động viên thế hệ trẻ tiếp tục hăng say lao động, học tập, cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.
 
Liên hoan đã thu hút 7 đội với gần 40 thanh niên Kinh- Hoa- Khmer trong độ tuổi từ 16-20 đến từ 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia tranh tài gồm: TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và các huyện: Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm, Trà Ôn, Bình Tân.
 
Trong thời gian 20 phút, mỗi đội tham gia dự thi đủ 3 thể loại hát đơn ca, song ca và tốp ca xoay quanh các chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ; tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi vùng đất, con người Vĩnh Long, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, xây dựng NTM, đô thị văn minh...
 
Vừa trình diễn xong tiết mục dự thi của đồng bào Khmer, em Danh Thị Bô Pha, đơn vị huyện Long Hồ, phấn khởi bày tỏ: “Đội của em huyện Long Hồ rất hân hạnh tham gia vào các tiết mục dự thi hôm nay. Mong tỉnh tổ chức sân chơi như thế này nhiều hơn nữa để chúng em có dịp tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và chung tay giữ gìn văn hóa của dân tộc”.
 
Còn em Nguyễn Hải Tường, đơn vị TP Vĩnh Long, chia sẻ: “Chúng em cảm thấy rất vui và phấn khởi khi tham gia chương trình này, cũng như được trao đổi, giao lưu kinh nghiệm với các anh chị trong ca hát. Từ đó, chúng em có thể góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống, cũng như những giai điệu của người Kinh- Hoa- Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”.
 
Qua một ngày thi diễn, với nhiều tiết mục sôi nổi, hấp dẫn và mang tính nghệ thuật cao, Liên hoan Tiếng hát thanh niên Kinh- Hoa- Khmer tỉnh Vĩnh Long năm 2023 đã khép lại với các giải thưởng được trao cho các đơn vị xuất sắc.
 
Theo đó, BTC đã trao giải A cho đơn vị TP Vĩnh Long, giải B thuộc về đơn vị huyện Bình Tân và đơn vị TX Bình Minh đạt giải C tập thể. Ngoài ra, BTC còn trao nhiều giải thưởng cho các tiết mục đạt điểm cao tại liên hoan.
 
Tuy liên hoan đã khép lại, nhưng vẫn còn đọng lại trong lòng ban giám khảo những niềm vui khó tả về chất lượng nghệ thuật.
 
Ông Huỳnh Tấn Lộc- Trưởng Ban Giám khảo liên hoan, nhận xét các đơn vị tham gia liên hoan lần này có sự đầu tư bài bản, kịch bản có chủ đề cụ thể, nội dung thể hiện được nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Kinh- Hoa- Khmer tỉnh Vĩnh Long; trang phục đẹp, phù hợp trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc.
 
Phong cách biểu diễn của diễn viên tuy còn trẻ nhưng đã thể hiện được sự tự tin, hát, múa nhuần nhuyễn, thể hiện chất lượng nghệ thuật khá cao.
Đơn vị huyện Long Hồ trình diễn tiết mục dự thi của đồng bào Khmer.
Đơn vị huyện Long Hồ trình diễn tiết mục dự thi của đồng bào Khmer.
 
Ông Phạm Minh Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, kỳ vọng: “Qua liên hoan lần này, mong rằng giới chuyên môn có thể phát hiện bồi dưỡng được những giọng hát hay để tuyển chọn lực lượng cộng tác viên cho các chương trình nghệ thuật thi diễn, giao lưu trong và ngoài tỉnh.
 
Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi tin rằng những tiết mục đặc sắc, thú vị, đong đầy bản sắc văn hóa dân tộc, đậm nghĩa tình gắn kết ba dân tộc Kinh- Hoa- Khmer được thi diễn tại liên hoan sẽ làm giàu thêm kho tàng văn hóa dân tộc của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa vùng miền nói chung”.
Bài, ảnh: MINH TRIẾT