Trẻ vị thành niên tuyệt đối không sử dụng thuốc lá điện tử

Cập nhật, 12:51, Thứ Bảy, 28/10/2023 (GMT+7)

(VLO) Tỷ lệ hút thuốc lá ở giới trẻ Việt Nam đang tăng báo động, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới đang xâm nhập vào lứa tuổi học đường dưới 18 tuổi.

Thời gian qua, các bệnh viện trên cả nước tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ  em ngộ độc vì thuốc lá điện tử.
Thời gian qua, các bệnh viện trên cả nước tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em ngộ độc vì thuốc lá điện tử.

Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Năm 2022, tỷ lệ sử dụng TLĐT trong học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%.

Việc sử dụng TLĐT không kiểm soát trong giới trẻ hiện nay thật sự là vấn đề đáng báo động, nếu sử dụng liên tục và thường xuyên vẫn gây nghiện, làm tổn thương phổi không thể phục hồi, hoặc gặp các bệnh liên quan tim mạch, đột quỵ, nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần thuốc lá thông thường, thậm chí tử vong.

Không ít bạn trẻ dù biết được những tác hại của TLĐT mang lại, nhưng vẫn sử dụng. “Em biết thuốc lá điếu hay điện tử gì hút cũng không tốt cho sức khỏe nhưng mùi TLDT thơm dễ chịu hơn, hút thấy sành điệu nữa nên em và tụi bạn thích hút”- em N.Q.A sử dụng TLĐT chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết, ảnh hưởng của TLĐT không chỉ tác động lên sức khỏe tâm thần mà còn gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch. Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của TLĐT khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa.

Ngoài ra, các loại hóa chất độc hại trong TLĐT khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi. Hút TLĐT trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân. Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, suy hô hấp.

Các bác sĩ khuyến cáo, tuyệt đối không nên để trẻ vị thành niên sử dụng TLĐT. Vì vậy, gia đình chú ý khi con sử dụng TLĐT cần ngăn chặn và tăng cường giáo dục, cần cho trẻ hiểu rõ sử dụng TLĐT ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, gây nên nhiều bệnh lý đáng tiếc.

 TS.BS Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc- Bệnh viện Bạch Mai thông tin, dù quảng cáo trên nhãn mác không có nicotin, tuy nhiên vẫn có, thậm chí lượng nicotin trong TLĐT còn cao hơn thuốc lá thông thường. Nhiều trường hợp có cho những chất ma túy vào, hàng trăm chất cần sa tổng hợp được tạo mới hàng ngày, độc tính phức tạp tác động lên thần kinh và thường là tim mạch.

MAI ANH