Tuyệt đối không sử dụng mật cá để chữa bệnh

Cập nhật, 14:48, Thứ Ba, 11/06/2024 (GMT+7)

 

Ê kíp các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực- chống độc đã cấp cứu thành công trường hợp bị ngộ độc, nguy kịch tính mạng do uống mật cá éc để chữa bệnh hen suyễn.
Ê kíp các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực- chống độc đã cấp cứu thành công trường hợp bị ngộ độc, nguy kịch tính mạng do uống mật cá éc để chữa bệnh hen suyễn.

Thời gian qua, các bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng vì ngộ độc do ăn mật cá. Các bác sĩ cảnh báo, mật cá không có tác dụng điều trị bệnh, bồi bổ cơ thể như lời đồn, người dân tuyệt đối không ăn mật cá, sử dụng mật cá dưới bất kỳ hình thức nào tránh bị ngộ độc gây suy đa phủ tạng.

Chiều 2/6, bệnh nhân (BN) N.Q.T. (sinh năm 1979, trú tại An Giang) có nuốt 3 mật cá éc cho mát, sau đó xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nôn ói, tiểu ít, lơ mơ... và được đưa vào cấp cứu tại BVĐK trung tâm An Giang. Sau khi thăm khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ xác định BN bị suy đa phủ tạng bao gồm: suy gan cấp, suy thận cấp, toan chuyển hóa, giảm oxy máu nặng… Sau 2 ngày điều trị tích cực bằng các phương pháp như bù dịch, lợi tiểu, các thuốc trợ gan, lọc máu liên tục, BN đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, BVĐK Vĩnh Long cấp cứu thành công BN T.H.C. (50 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) bị ngộ độc, nguy kịch tính mạng do uống mật cá éc để chữa bệnh hen suyễn. BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực- chống độc BVĐK Vĩnh Long, cho biết BN nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp, thở mệt, bứt rứt…

Qua tìm hiểu thông tin từ người nhà, BN uống 1/2 mật của một con cá éc để chữa bệnh. Sau khi uống khoảng 30 phút, BN cảm thấy đau bụng, buồn nôn, nôn ói liên tục, hoa mắt chóng mặt, tiêu phân lỏng nhiều lần, vàng da, vàng mắt...

Kết quả xét nghiệm, BN bị suy gan, suy thận cấp. Hội chẩn kết luận ngộ độc mật cá éc mức độ nặng, biến chứng suy gan, suy thận cấp. Ê kíp các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực- chống độc đã cấp cứu thành công trường hợp này.

Theo BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc, các loại mật cá nước ngọt như cá éc, trắm, chép, trôi đều có chứa độc tố gây chết người. Khi làm cá, chế biến người làm nội trợ phải loại bỏ triệt để mật cá.

Trong mật cá éc có chứa cyprinol sulfat là chất gây độc cho cơ thể người, độc tố này rất bền với nhiệt nên bệnh nhân vẫn bị ngộ độc dù đã nấu chín. Khi ăn phải mật cá éc, chất cyprinol sulfat sẽ gây độc cho các cơ quan nội tạng (suy thận cấp), nhiễm độc máu, hoại tử tế bào gan, tác động đến tim phổi gây suy hô hấp. Sau khi ăn cá và xuất hiện tình trạng buồn nôn, đau bụng, vàng da, tiêu chảy... thì phải chủ động đến bệnh viện khám sớm để cứu chữa kịp thời.

Để đảm bảo sức khỏe, bác sĩ khuyến cáo mọi người chỉ ăn cá khi đã nấu, nướng chín kỹ. Cục An toàn thực phẩm khẳng định, đến nay chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã dẫn đến tử vong. Đồng thời, khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng mật cá dưới bất kỳ hình thức và mục đích nào.

Bài, ảnh: MAI ANH