Nhạc sống chừng mực để tiệc thêm vui

Cập nhật, 03:25, Thứ Sáu, 24/11/2023 (GMT+7)

Vừa qua, người viết có dịp về quê ăn cưới. Lòng háo hức lắm vì nghĩ rằng lâu rồi gia đình họ mới tổ chức đám tiệc lớn, cưới vợ cho con và chắc có thể gặp lại nhiều bà con, họ hàng thân thuộc.

Nhưng thật bất ngờ, vừa bước vào đám là đúng lúc mới rước dâu về. Đàng trai vừa đãi đàng gái kết hợp đãi họ hàng, nên lượng khách tăng lên đột biến, cũng là lúc nhạc sống rần rần nổi lên. Rồi bàn tiệc được bày ra.

Rượu vào lời ra, cộng thêm tiếng nhạc sống “vỗ” ầm ầm từ mấy cái thùng loa màu đen xì, chất cao cỡ đầu người, thanh âm vang dội rung cả người, nghe nặng ngực, điếc cả lỗ tai, nên chẳng ai nói, nghe được gì. Thấy vậy, người viết lại bảo gia chủ nhắc mấy anh thợ chỉnh âm lượng lại cho vừa đủ nghe để mọi người có thể chuyện trò, nghe nhau nói, nhưng gia chủ trả lời một câu “xanh dờn”: Ở đây là vậy đó!

Thấy tinh thần bất an vì bản thân có bệnh tim mạch, sau khi bỏ thiệp vào thùng, ngồi bàn ăn qua loa, chịu trận được gần nửa giờ, người viết ra cử chỉ chào thân thiện, bắt tay với gia chủ, rồi nhanh chân rời đám!

Trái với đám trên, gần đây người viết lại dự một đám cưới của con một người bạn học ở một nhà hàng cũng có tiếng ở TP Vĩnh Long. Và bất ngờ hơn là không có chơi nhạc sống hay ca múa trong lúc đãi tiệc, chỉ có phát nhạc nghe rất nhẹ nhàng, du dương.

Vì vậy, đám bạn hồi thời học phổ thông gặp nhau tha hồ nói chuyện, chia sẻ thông tin về gia cảnh, chuyện làm ăn, sự nghiệp… và việc ăn uống cảm thấy tự nhiên, dễ chịu hơn, không bị “tra tấn” bởi mấy cái thùng loa. Được hỏi vì sao không chơi nhạc sống, anh bạn cười nhẹ trả lời: “Để cho bạn bè, bà con lâu ngày gặp nhau có cơ hội trò chuyện vui vẻ hơn”.

Hiện nay, trào lưu chơi nhạc sống lan tỏa khắp nơi, từ thành thị đến thôn quê, nhất là khoảng thời gian năm hết, Tết đến. Đây là món ăn tinh thần, làm cho người ta phấn khích sau những ngày làm việc vất vả, đám tiệc thêm rộn ràng, vui vẻ hơn...

Nhưng từ hai câu chuyện trên cho thấy, để nhạc sống không bị lạm dụng một cách thái quá, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh, đến sức khỏe, tinh thần của những người, hộ lân cận, của những người dự đám tiệc, thiết nghĩ mọi người, mọi nhà cần có lòng tự trọng, tự nhắc nhở nhau rằng: Có chơi nhạc sống thì chỉnh lại âm lượng cho vừa đủ nghe để niềm vui riêng của mỗi người, mỗi nhà được mọi người chia sẻ, vui chung!

MINH HÒA