Câu chuyện thể thao

"Chú ngựa ô" Girona

Cập nhật, 06:57, Thứ Sáu, 17/11/2023 (GMT+7)

Sau 13 vòng đấu đầu tiên tại La Liga 2023-2024, CLB Girona trở thành hiện tượng thú vị của châu Âu mùa này khi họ đang dẫn đầu BXH chứ không phải các ông lớn Real Madrid, Barcelona hay Atletico Madrid. Một kịch bản chắc chắn không ai nghĩ đến trước khi mùa giải mới khởi tranh.

Qua 13 vòng đấu đầu tiên tại La Liga mùa này, Girona đang có 34 điểm với 11 trận thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua. Với thành tích trên, đội bóng xứ Catalunya tạm chiếm ngôi đầu bảng, hơn đội xếp thứ nhì và cũng là đội duy nhất đánh bại được họ đến thời điểm này là Real Madrid 2 điểm, hơn Barcelona, Atletico Madrid lần lượt 4 điểm và 6 điểm.

Không chỉ ghi dấu ấn về điểm số đạt được, Girona còn tạo ấn tượng bằng lối chơi tấn công phóng khoáng không khác gì các đội bóng lớn. Điều này được thể hiện qua việc họ đã ghi được 31 bàn thắng- nhiều nhất La Liga sau 13 vòng đấu đầu tiên, dù trong đội hình chẳng có bất cứ siêu sao nào. Cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lối chơi của Girona là đội trưởng Aleix Garcia- người thừa của Man City. Song, tiền vệ người Tây Ban Nha lại có những tố chất quá phù hợp để làm thủ lĩnh đội bóng này.

Với những gì đã làm được, ít ai biết Girona chỉ mới thăng hạng La Liga từ năm 2022. Trước đó, đội bóng này ngụp lặn ở Giải Hạng nhất bóng đá Tây Ban Nha trong suốt thời gian 3 năm. Girona có chủ sở hữu là City Football Group- một tập đoàn đặt trụ sở tại UAE và đang có tham vọng thống trị môn thể thao vua trên thế giới thông qua mạng lưới các CLB trên khắp toàn cầu.

Những CLB thuộc sở hữu của tập đoàn này đều ít nhiều cho thấy sự đầu tư hiệu quả của giới chủ, điển hình nhất trong số đó là ĐKVĐ châu Âu- Man City. Dù vậy, vấn đề tiền bạc không phải là nguyên nhân chính giúp Girona bay cao như hiện tại, bởi họ chỉ chi khoảng 5 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi. Mà người đứng sau thành công này là HLV Miguel Sanchez. Chiến lược gia 48 tuổi là người giúp Girona thăng hạng và biến họ trở thành đội bóng tấn công hiệu quả nhất La Liga lúc này.

Chưa biết Girona có thể viết nên câu chuyện cổ tích như Leicester City từng vô địch Premier League vào năm 2016 không, hay mọi thứ sẽ lại đâu vào đấy trước khi kết thúc giai đoạn lượt đi La Liga mùa này. Song, nguồn cảm hứng mà đội bóng xứ Catalunya mang đến cho bóng đá Tây Ban Nha thật quá đặc biệt.

MAI THƯƠNG