Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật, 20:28, Thứ Sáu, 27/10/2023 (GMT+7)

 

Đoàn cơ sở Sở Y tế Vĩnh Long với hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí hỗ trợ người dân.
Đoàn cơ sở Sở Y tế Vĩnh Long với hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí hỗ trợ người dân.

Vào dịp lễ lớn hay những ngày cuối tuần, thay vì nghỉ ngơi, các thầy thuốc trẻ lại hăng hái tình nguyện đến với các địa phương để khám, chữa bệnh miễn phí hỗ trợ người dân. Với họ, đây chính là dịp để chia sẻ với bà con, đóng góp vào công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Về địa phương chăm sóc sức khỏe người dân

Mới đây, Đoàn cơ sở Sở Y tế Vĩnh Long đã đến xã Lộc Hòa (Long Hồ) để tham gia Ngày hội khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Khi đến nơi, các dược sĩ, điều dưỡng, bác sĩ trẻ nhanh chóng phối hợp với đoàn viên, thanh niên xã kê bàn, chuẩn bị dụng cụ, thuốc men để sẵn sàng khám bệnh, phát thuốc hỗ trợ người dân. Tùy theo chuyên môn, các thầy thuốc trẻ phụ trách từng khu vực riêng tiếp nhận bệnh nhân, đo huyết áp, khám bệnh, cấp thuốc...

Do thông báo trước nên bà con tập trung khá đông tại UBND xã từ sớm. Được các bác sĩ khám bệnh, hỏi han cặn kẽ triệu chứng để chẩn đoán, kê đơn thuốc, chú Nguyễn Ngọc Minh (ở ấp Phước Bình) cho biết: “Lớn tuổi rồi nên tôi thường hay bị đau cột sống, cao huyết áp. Nay có đoàn bác sĩ về đây ân cần thăm khám bệnh rồi phát thuốc miễn phí thiệt là ấm lòng quá”.

Còn bà Ngô Thị Lan (ở ấp Long Bình) chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim mạch, đau nhức xương khớp. Nay đến đây được các bác sĩ khám bệnh, phát thuốc và tư vấn phương pháp điều trị bệnh, tui thấy vui và biết cách để chăm sóc sức khỏe
cho mình”.

Trực tiếp khám bệnh cho người dân, bác sĩ Lê Anh Tường- Đoàn cơ sở Sở Y tế Vĩnh Long, phấn khởi cho biết: “Thật là vui khi hôm nay được mang kiến thức chuyên môn khám, chữa bệnh cho bà con”.

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, các thầy thuốc trẻ đã không ngại đường sá xa xôi, vất vả để về các xã vùng xa, địa phương còn khó khăn để phục vụ người dân. Còn nhớ cách đây không lâu, Đoàn cơ sở BVĐK Vĩnh Long đã tham gia hành trình tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh miễn phí cho gần 150 bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn ở xã Ngãi Tứ (Tam Bình). Không để bà con đợi lâu, ngay từ khi đến đây, các thành viên đã chia nhau đảm nhận đo huyết áp, khám bệnh, phát thuốc, trao quà…

Mặc dù đường sá xa xôi cộng với “mất đi” ngày nghỉ cuối tuần nhưng các y, bác sĩ trẻ rất hào hứng, bởi “đây là việc làm có ích, vừa có cơ hội tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho bà con vừa được nâng cao tay nghề”- điều dưỡng Trần Thị Út- BVĐK Vĩnh Long, chia sẻ.

Còn CLB Thầy thuốc trẻ huyện Long Hồ, ngoài các hoạt động phối hợp khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe cho người dân, năm nào, CLB cũng tổ chức 2-3 hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác- tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Mỗi đợt tình nguyện thường có 12 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng tham gia. Dược sĩ Nguyễn Phượng Linh- Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Long Hồ, cho biết: “Được mang tri thức, sức trẻ chăm sóc sức khỏe cho người dân là niềm vui, trách nhiệm của thầy thuốc trẻ”.

Hạnh phúc khi được cống hiến

Tham gia hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm của các thầy thuốc trẻ. Dẫu công tác chuyên môn bận rộn nhưng đến với hoạt động này là họ lại tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Màu áo xanh tình nguyện của họ đã làm ấm lòng biết bao người dân thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hay những cụ già neo đơn, yếu thế…

Nhiều lần tham gia hành trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, dược sĩ Nguyễn Phượng Linh cho hay, ngoài khám bệnh tại địa điểm cố định, đoàn còn đến tận nhà khám, cấp thuốc giúp người khuyết tật, người cao tuổi đi lại khó khăn. Đó là hoàn cảnh của hai cô, chú đi xe lắc bán vé số ở xã Thanh Đức (Long Hồ), là hoàn cảnh của cụ bà cao tuổi không có điều kiện đi lại ở xã An Bình (Long Hồ)…

“Những lần trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân đặc biệt như thế, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm nghề nghiệp của mình, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tận tâm chăm sóc sức khỏe người dân cũng như có thêm động lực để viết tiếp những hành trình tình nguyện ý nghĩa”- dược sĩ Nguyễn Phượng Linh nói.

Đến với các địa phương, lực lượng y, bác sĩ trẻ đều có chung mong muốn được đem sức trẻ, kiến thức để phục vụ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Tuy còn trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề nhưng bác sĩ Đặng Phúc Vinh- Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long, đã không ít lần về các xã tham gia khám, chữa bệnh cho người dân ở xã Ngãi Tứ, Hòa Hiệp (Tam Bình), Bình Phước (Mang Thít)…

Tham gia khám, chữa bệnh cho người dân xã Lộc Hòa (Long Hồ) vừa qua, bác sĩ Phúc Vinh luôn nở nụ cười tươi rói. “Mỗi chuyến đi tuy có mệt, song lại vô cùng ý nghĩa, giúp chúng tôi hiểu hơn tình hình đời sống, sức khỏe của người dân, từ đó mà nỗ lực góp sức chăm lo sức khỏe bà con”- bác sĩ Phúc Vinh chia sẻ.

Rạng ngời nụ cười khi tham gia các hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng.
Rạng ngời nụ cười khi tham gia các hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng.

Theo anh Nguyễn Minh Tấn- Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, mỗi năm, đoàn cơ sở tổ chức 8 đợt khám, chữa bệnh tình nguyện, phát thuốc miễn phí cho khoảng 1.200 bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là dịp để đội ngũ y, bác sĩ gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết, chung sức vì các hoạt động cộng đồng; đồng thời góp phần lan tỏa giá trị cao đẹp như lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ