Bản tin thị trường ngày 23/5

Cập nhật, 09:24, Thứ Năm, 23/05/2024 (GMT+7)

 

Giá vàng giảm mạnh; Xuất khẩu rau quả giảm; Gạo Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường cao cấp…là những thông tin thị trường đáng chú ý.

*Giá vàng giảm mạnh

Sáng ngày 23/5, giá vàng thế giới tham khảo xuống còn 2.380 USD/ounce, giảm mạnh 42 USD so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 2.422 USD/ounce. Trước đó, tại Việt Nam, trong ngày 22/5, giá vàng SJC đứng ở mức cao 90,9 triệu đ/lượng. Giá vàng nhẫn do các công ty SJC, PNJ sản xuất có giá 77,5 triệu đ/lượng.

*Nhiều chợ ở Đà Nẵng livestream bán hàng

Từ ngày 7/6, Sở Công Thương sẽ tổ chức lễ phát động “Chợ livestream bán hàng - Đà Nẵng 2024” tại khu vực chợ Cồn, tạo kênh TikTok shop, lập quầy hàng livestream để quay video để quảng bá sản phẩm tại các chợ. Các doanh nghiệp, tiểu thương sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ tham gia bán hàng livestream. Các TikToker cũng sẽ được thuê cùng livestream bán hàng chợ Cồn, trong đó, vận động các tiểu thương tổ chức khuyến mại, giảm giá để tăng lượt tương tác.

*Xuất khẩu rau quả giảm

Kết quả sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 665 triệu USD, tăng 10,3 % với tháng trước nhưng chỉ tăng 1,2 % so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng có tốc độ tăng trưởng thấp thứ 2 kể từ đầu năm; tháng 2 tăng trưởng âm 11% so với cùng kỳ năm 2023 do rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

*Gạo Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường cao cấp

EU có yêu cầu cao về tiêu chuẩn, chất lượng trong khi thị trường này việc tiêu thụ gạo lại không phổ biến. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2024, Việt Nam đã xuất khẩu vào EU gần 46.000 tấn gạo, kim ngạch đạt 41,4 triệu USD, tăng đến gần 118% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thị trường Pháp tăng đột biến với 18.200 tấn tương đương giá trị 19,1 triệu USD, tăng gần 180 lần so với cùng kỳ.

*Bán lẻ Việt Nam phát triển nhanh

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần, từ 2,6 tỷ USD lên 26 tỷ USD. Tuy vậy, thị phần bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị phần, tỷ lệ này ở Singapore là 90%, Thái Lan là 65%, Malaysia là 40% và Ấn Độ là khoảng 20%.

H.M